School of Integrated Science

Faculty of Science, Chulalongkorn University

นักศึกษาขาออก

โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาขาออก

โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาขาออก

นักศึกษาแลกเปลี่ยนที่ไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยพันธมิตรเป็นระยะเวลา 1 หรือ 2 ภาคการศึกษา ภายใต้บันทึกความเข้าใจ (MOU) หรือเครือข่ายความร่วมมือที่มีอยู่

ช่วงเวลาการสมัคร

ภาคการศึกษาระยะเวลาการแลกเปลี่ยนช่วงเวลาสมัครที่จุฬาฯ
ภาคต้น (Fall)สิงหาคม – ธันวาคมสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคม – กลางเดือนกุมภาพันธ์
ภาคปลาย (Spring)มกราคม – พฤษภาคมกลางเดือนกรกฎาคม – สัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคม

3-4 เดือนก่อนถึงกำหนดปิดรับสมัคร

ยื่นขอ/ต่ออายุหนังสือเดินทาง – ไม่ว่าคุณจะเข้าร่วมโปรแกรมใด คุณจำเป็นต้องมีหนังสือเดินทางที่มีอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือนหลังจากวันเดินทางกลับ

ทำแบบทดสอบวัดระดับภาษา – คะแนนสอบภาษาเป็นสิ่งจำเป็น ควรลงทะเบียนสอบแต่เนิ่น ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงความล่าช้า (ผลคะแนนต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปี นับจากวันที่เริ่มเรียนตามแผนที่ตั้งใจไว้)

1-2 เดือนก่อนถึงกำหนดปิดรับสมัคร

ศึกษาข้อมูลของมหาวิทยาลัยคู่สัญญา – ก่อนตัดสินใจ ควรเยี่ยมชมเว็บไซต์และอ่าน Fact Sheet ของมหาวิทยาลัยที่ต้องการไปแลกเปลี่ยน เพื่อวางแผนการสมัคร ควรตรวจสอบ GPAX และผลสอบภาษาอังกฤษว่าตรงตามเกณฑ์หรือไม่

นักศึกษาต้องปรึกษากับผู้ประสานงานหลักสูตรหรือคณะของตน – หากต้องการขอโอนหน่วยกิต ควรเริ่มคัดเลือกโปรแกรมที่สนใจให้แคบลง และเลือก 1-3 โปรแกรม เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถทำตามข้อกำหนดได้ทันเวลา

เข้าร่วมงาน Chula Study Abroad Fair หรือ Chula Outbound Student Exchange Program Info Session (หากมี) – งานและเซสชันข้อมูลเหล่านี้เป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการสมัครแลกเปลี่ยนของจุฬาฯ จุดหมายปลายทาง โควตา และโปรแกรมต่าง ๆ รวมถึงรับฟังประสบการณ์จากนักศึกษาที่เคยเข้าร่วมและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของเรา ควรติดตามปฏิทินกิจกรรมสำหรับอีเวนต์และเซสชันข้อมูลที่จะเกิดขึ้น

คุณสมบัติผู้สมัคร

To be eligible :

  • คุณต้องเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีหรือบัณฑิตศึกษาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ลงทะเบียนเรียนเต็มเวลา
  • สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี คุณต้องเรียนสำเร็จมาแล้วอย่างน้อย 2 ภาคการศึกษาที่จุฬาฯ
  • คุณต้องไม่อยู่ในปีสุดท้ายของการศึกษา และต้องกลับมาเรียนที่จุฬาฯ อย่างน้อย 1 ภาคการศึกษาหลังจากไปศึกษาแลกเปลี่ยน
    (หากคุณเป็นนักศึกษาปีสุดท้าย การไปศึกษาต่อต่างประเทศในช่วงสุดท้ายของปีการศึกษา อาจทำให้การสำเร็จการศึกษาล่าช้า)
  • สำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา คุณต้องไม่อยู่ในปีสุดท้ายของการศึกษา
  • ต้องมี GPAX ไม่น้อยกว่า 2.75 สำหรับนักศึกษาปริญญาตรี และไม่น้อยกว่า 3.00 สำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
  • ต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถทางภาษาที่เป็นไปตามข้อกำหนด
  • ต้องมีความประพฤติดี มีความรับผิดชอบ และมีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะเป็นตัวแทนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในต่างประเทศ

*นักศึกษาที่วางแผนจะสำเร็จการศึกษาก่อนกำหนด หรือไปศึกษาต่อต่างประเทศในปีสุดท้าย ควรทราบว่า อาจใช้เวลาประมาณ 2-4 เดือนในการรับทรานสคริปต์จากมหาวิทยาลัยเจ้าภาพ และอาจต้องใช้เวลาเพิ่มเติมในการดำเนินการโอนหน่วยกิตเข้าสู่หลักสูตรของคุณ โปรดตรวจสอบกำหนดการสำเร็จการศึกษาของสำนักงานทะเบียน และดำเนินการโอนหน่วยกิตโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ หากคุณไปศึกษาแลกเปลี่ยนในภาคการศึกษาสุดท้ายที่จุฬาฯ อาจส่งผลให้การสำเร็จการศึกษาล่าช้า

ข้อกำหนด

  • ข้อกำหนด GPAX: ไม่น้อยกว่า 2.75 สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี และไม่น้อยกว่า 3.00 สำหรับผู้สมัครระดับบัณฑิตศึกษา ณ เวลาที่สมัคร
  • คะแนนสอบวัดระดับภาษาที่กำหนด (คะแนนต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปี)
  • ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดเพิ่มเติมที่มหาวิทยาลัยคู่สัญญากำหนด
TOEFL:
  • iBT: คะแนนขั้นต่ำ 79
IELTS:
  • คะแนนรวมขั้นต่ำ 6.5 โดยแต่ละพาร์ทต้องไม่ต่ำกว่า 6.0
*ผู้สมัครต้องส่งเฉพาะคะแนนทักษะภาษาอังกฤษที่สูงที่สุดเพียงรายการเดียว
หลักสูตรภาษาญี่ปุ่นและหลักสูตรอื่น ๆ
  • ผู้สมัครที่ต้องการศึกษาภายใต้หลักสูตรภาษาญี่ปุ่นในมหาวิทยาลัยญี่ปุ่นต้องยื่นผลสอบ JLPT เท่านั้น และต้องเข้ารับการสัมภาษณ์ออนไลน์เป็นภาษาญี่ปุ่น ซึ่งจัดโดยภาควิชาภาษาตะวันออก คณะอักษรศาสตร์
  • ผู้สมัครที่ต้องการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลาง ต้องยื่นผลสอบวัดระดับภาษาที่เกี่ยวข้องเท่านั้น (เช่น CEFR, HSK, TOPIK, CILS, DELF, DELE)
**แต่ละมหาวิทยาลัยมีข้อกำหนดคุณสมบัติรวมถึงข้อกำหนดทางภาษาอังกฤษที่แตกต่างกัน นักศึกษาจึงต้องค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยคู่สัญญาผ่านเว็บไซต์หรือเอกสาร Fact Sheet และ **นักศึกษาจะไม่ได้รับอนุญาตให้ติดต่อกับมหาวิทยาลัยคู่สัญญาของจุฬาฯ โดยตรง** OIA เป็นผู้ประสานงานหลักเพียงหน่วยงานเดียวในการติดต่อและประสานงานกับมหาวิทยาลัยคู่สัญญา

เอกสาร

  • รูปถ่ายนักศึกษา 1 รูป (พื้นหลังสีขาว)
  • ใบแสดงผลการเรียน (Transcript) ฉบับล่าสุดที่ออกโดยสำนักงานทะเบียนนักศึกษา [CR25]
  • ผลสอบวัดระดับความสามารถทางภาษา (ผลสอบต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปี)
  • สำเนาหน้าแรกของหนังสือเดินทาง (ต้องมีอายุใช้งานอย่างน้อย 6 เดือนหลังจากเดินทางกลับประเทศไทย)
  • หนังสือเสนอชื่อจากคณะต้นสังกัดของนักศึกษา
  • จดหมายแนะนำ 2 ฉบับ (สามารถใช้ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ได้)
  • เรียงความแสดงวัตถุประสงค์ในการเข้าร่วมโครงการ (500 คำ หรือ 1 หน้ากระดาษ A4 รูปแบบอิสระ)
  • แผนการศึกษา (ใช้รูปแบบของ OIA)
  • หนังสือข้อตกลงและความยินยอม ลงนามโดยผู้สมัคร
  • ตารางรายวิชาที่ผู้สมัครมีความสนใจจะเรียนที่มหาวิทยาลัยคู่สัญญา (ใช้รูปแบบของ OIA) ซึ่งสามารถเทียบโอนหน่วยกิตกลับมายังจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ (เอกสารนี้จำเป็นสำหรับผู้ที่ต้องการโอนหน่วยกิตเท่านั้น) หากผู้สมัครเลือกมากกว่าหนึ่งมหาวิทยาลัย ต้องรวมตารางทั้งหมดให้อยู่ในไฟล์เดียวก่อนอัปโหลดเข้าสู่ระบบสมัครออนไลน์

มหาวิทยาลัยพันธมิตร

  • ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความร่วมมือโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาภายใต้บันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยพันธมิตร สามารถดูได้ผ่าน CUBIC (MOU)

 

โควตา

  • นักศึกษาสามารถตรวจสอบจำนวนที่นั่งว่างสำหรับแต่ละมหาวิทยาลัยพันธมิตรได้ผ่าน โควตาสำหรับโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาขาออก

 

นักศึกษาจะต้องค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยคู่สัญญาผ่านทางเว็บไซต์ **และนักศึกษาจะไม่ได้รับอนุญาตให้ติดต่อกับมหาวิทยาลัยคู่สัญญาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดยตรง** ในเรื่องนี้ OIA เป็นผู้ติดต่อหลักเพียงรายเดียวในการประสานงานกับมหาวิทยาลัยคู่สัญญา

นักศึกษาขาออก

วิธีการสมัครเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาจุฬาฯ

ขั้นตอนที่ 1: เข้าเว็บไซต์ OIA เพื่อค้นหาข้อมูล ขั้นตอน และข้อกำหนด

* นักศึกษาควรปรึกษากับผู้ประสานงานของคณะ/หลักสูตร หากต้องการโอนหน่วยกิต
** นักศึกษาจะต้องค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยคู่สัญญาผ่านทางเว็บไซต์ และจะไม่ได้รับอนุญาตให้ติดต่อกับมหาวิทยาลัยคู่สัญญาของจุฬาฯ โดยตรง ในเรื่องนี้ OIA เป็นผู้ติดต่อหลักในการประสานงานกับมหาวิทยาลัยคู่สัญญา

ขั้นตอนที่ 2: กรอกและส่งแบบฟอร์มสมัครออนไลน์ พร้อมอัปโหลดเอกสารที่เกี่ยวข้อง

ผู้สมัครจะต้องได้รับการเสนอชื่อจากคณะ/โรงเรียนที่สังกัด และสามารถเลือกมหาวิทยาลัยคู่สัญญาได้สูงสุด 3 แห่ง ตามความเหมาะสมและความต้องการเข้าร่วมโครงการ

ขั้นตอนที่ 3: ตรวจสอบข้อมูลการสัมภาษณ์ภาษาญี่ปุ่นผ่านเว็บไซต์ OIA (สำหรับผู้ที่ส่งคะแนน JLPT) หรือการสัมภาษณ์ AIMS/AUN-ACTS (สำหรับผู้สมัครที่ขอทุนการศึกษา)

ขั้นตอนที่ 4: ตรวจสอบผลประกาศผ่านเว็บไซต์ OIA

ขั้นตอนที่ 5: เข้าร่วมการปฐมนิเทศสำหรับนักศึกษาแลกเปลี่ยนขาออก

ขั้นตอนที่ 6: OIA จะเสนอชื่อนักศึกษาไปยังมหาวิทยาลัยคู่สัญญา

ขั้นตอนที่ 7: กรอกและส่งใบสมัครพร้อมเอกสารที่จำเป็นไปยังมหาวิทยาลัยคู่สัญญา

ขั้นตอนที่ 8: รับชุดเอกสารตอบรับ

ขั้นตอนที่ 9: ติดต่อคณะของคุณและ/หรือสำนักงานทะเบียนกลางเพื่อดำเนินการต่อไป (โอนหน่วยกิต การลาพักการเรียน ฯลฯ)

ขั้นตอนที่ 10: รับเอกสารสมัครวีซ่าที่สำนักงาน OIA (ถ้ามี)

ขั้นตอนที่ 11: ดำเนินการด้านโลจิสติกส์ (ตั๋วเครื่องบิน วีซ่า ประกันภัย ที่พัก ฯลฯ)

ขั้นตอนที่ 12: เตรียมพร้อมสำหรับการศึกษาในต่างประเทศและสัมผัสประสบการณ์นานาชาติ

ขั้นตอนที่ 13: กลับประเทศไทย

ก่อนเดินทางกลับ ควรขอรับใบรับรองผลการศึกษา (เป็นภาษาอังกฤษ) ทางออนไลน์ หรือขอให้ผู้ประสานงานมหาวิทยาลัยคู่สัญญาส่งโดยตรงไปยังสำนักงาน OIA

ขั้นตอนที่ 14: รับใบรับรองผลการศึกษาและโอนหน่วยกิตที่ได้รับจากต่างประเทศ

ค่าใช้จ่าย

หากคุณเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนภายใต้ข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักศึกษาที่ถูกต้อง คุณจะได้รับการยกเว้นค่าเล่าเรียนจากมหาวิทยาลัยเจ้าภาพ อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการแลกเปลี่ยน คุณยังคงต้องชำระค่าเล่าเรียนให้กับมหาวิทยาลัยต้นทางของคุณ [จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย]

นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนของตนเอง ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่คุณต้องรับผิดชอบ ได้แก่:

  • ค่าที่พัก
  • ค่าเดินทาง
  • ค่าหนังสือเดินทางและวีซ่า
  • ค่าลงทะเบียน / ค่าธรรมเนียมการดำเนินการ
  • ค่าประกันสุขภาพและค่ารักษาพยาบาล
  • ค่าประกันการเดินทาง
  • ค่ากักตัว
  • ค่าวัคซีน
  • ค่าใช้จ่ายส่วนตัวและค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน
  • ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้น

ทุนการศึกษาโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา

**โครงการ Asian International Mobility for Students (AIMS)** เป็นโครงการระดับภูมิภาคของ **SEAMEO RIHED** ที่สนับสนุนการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและเสริมสร้างความร่วมมือทางการศึกษาระดับอุดมศึกษาระหว่างประเทศในเอเชีย

โครงการ **AIMS** ซึ่งเดิมเรียกว่า **M-I-T** มีเป้าหมายเพื่อสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนนักศึกษาที่เข้มแข็งสำหรับพลเมืองของประเทศสมาชิก **SEAMEO** โครงการนี้มีประวัติยาวนาน โดยมีจุดเริ่มต้นจากโครงการนำร่อง **Malaysia-Indonesia-Thailand (M-I-T) Student Mobility Pilot Project** ในปี 2009 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลของทั้งสามประเทศและ **SEAMEO RIHED** หลังจากประสบความสำเร็จ โครงการนี้ได้ถูกพัฒนาให้เป็นโครงการระดับเอเชียอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มเติมเข้าร่วม ได้แก่ **บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย เวียดนาม สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้**

นักศึกษาที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วม **โครงการแลกเปลี่ยน ASEAN International Mobility for Students (AIMS)** จะเข้าร่วมโครงการเป็นระยะเวลา **1 ภาคการศึกษา** และต้องลงทะเบียนเรียนอย่างน้อย **3 วิชา (9 – 12 หน่วยกิต)**

### **ทุนสนับสนุน**
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม **(MHESI)** จะให้ทุนสนับสนุนนักศึกษาจุฬาฯ ที่เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนไปยังมหาวิทยาลัยเจ้าภาพใน **ประเทศอาเซียน** ได้แก่ **มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม บรูไน ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์**

**รายละเอียดของทุนการศึกษา**
– **ค่าตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศ** ไป-กลับ (ชั้นประหยัดเท่านั้น)
– **ค่าประกันสุขภาพระหว่างประเทศ**
– **ค่าที่พักและค่าครองชีพ** ในระหว่างศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเจ้าภาพ

นอกจากนี้ **MHESI** ยังให้ทุนสนับสนุนนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนไปยัง **ประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้** หากมหาวิทยาลัยต้นสังกัดมีการเสนอชื่อนักศึกษาไปยังมหาวิทยาลัยเจ้าภาพในอาเซียนครบ **5 คน** แล้ว

### **สาขาวิชาที่เปิดรับ**
1. **เศรษฐศาสตร์**
2. **ธุรกิจระหว่างประเทศ**
3. **ภาษาและวัฒนธรรม**

### **คุณสมบัติของผู้สมัคร**
1. **เป็นพลเมืองไทย**
2. **เป็นนักศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย** จากคณะดังต่อไปนี้
– **คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์**
– **คณะอักษรศาสตร์**
– **คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี**
– **คณะนิเทศศาสตร์**
– **คณะเศรษฐศาสตร์**
3. **ได้รับการเสนอชื่อจากคณะต้นสังกัด**
4. **สามารถโอนหน่วยกิตได้อย่างน้อย 9 หน่วยกิต** จากมหาวิทยาลัยเจ้าภาพ

**ระบบการโอนหน่วยกิตอาเซียน (ASEAN Credit Transfer System – ACTS)**
โครงการ **ASEAN Credit Transfer System (ACTS)** ถูกจัดตั้งขึ้นโดยเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (ASEAN University Network – AUN) โดยมีเป้าหมายหลักในการอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาในภูมิภาคอาเซียน ระบบนี้ได้รับการบริหารโดย **AUN-ACTS Secretariat** ซึ่งตั้งอยู่ที่ **Universitas Indonesia** ตั้งแต่ปี 2010

ทุนการศึกษานี้จัดขึ้นสำหรับนักศึกษาจุฬาฯ ที่เข้าร่วม **โครงการแลกเปลี่ยนไปยังมหาวิทยาลัยเจ้าภาพใน 9 ประเทศอาเซียน** ได้แก่ **มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม บรูไน ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เมียนมา กัมพูชา และลาว**

### **รายละเอียดของทุนการศึกษา**
– **ค่าตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศ** ไป-กลับ (ชั้นประหยัดเท่านั้น)
– **ค่าประกันสุขภาพระหว่างประเทศ**
– **ค่าที่พักและค่าครองชีพ** ในระหว่างศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเจ้าภาพ

### **คุณสมบัติของผู้สมัคร**
1. **เป็นพลเมืองไทย**
2. **เป็นนักศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย** จาก **ทุกคณะ**
3. **ได้รับการเสนอชื่อจากคณะต้นสังกัด**
4. **สามารถโอนหน่วยกิตได้อย่างน้อย 9 หน่วยกิต** จากมหาวิทยาลัยเจ้าภาพ

โครงการ Erasmus+

โครงการ **Erasmus+** เปิดโอกาสให้นักศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเข้าร่วมแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยพันธมิตรในยุโรป โดยมีรายชื่อมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมดังนี้

มหาวิทยาลัยเจ้าภาพในโครงการ
– **Babes-Bolyai University, Romania** *(LAW, POLSCI, CPHS)*
– **Ludwig-Maximilian University of Munich, Germany**
– **Slovak University of Technology, Slovakia** *(Eng, SCI)*
– **The University of Trento, Italy** *(PPC, COMMARTS, ENG, PHARM)*
– **Vytautas Magnus University, Lithuania** *(ARTS, SCI, ENV Research)*

ข้อกำหนดของนักศึกษาแลกเปลี่ยน
นักศึกษาต้องลงทะเบียนเรียนเป็นจำนวน **30 ECTS credits ต่อภาคการศึกษา** *(ประมาณ 20 หน่วยกิตจุฬาฯ)*

รายละเอียดของทุนการศึกษา
– ทุนสนับสนุนค่าครองชีพ **850 ยูโร/เดือน** เป็นระยะเวลา **5 เดือน**
– ค่าเดินทาง **1,500 ยูโร

ช่วงเวลาการให้คำปรึกษา

**ไม่รับการ Walk-in ที่สำนักงาน – ต้องนัดหมายล่วงหน้าเท่านั้น!**

  1. นักศึกษาสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาของ OIA ผ่านอีเมล: **cuexchange.outbound@chula.ac.th** หรือ
  2. นักศึกษาสามารถนัดหมายสำหรับคำปรึกษาเกี่ยวกับโครงการแลกเปลี่ยนผ่านเว็บไซต์ ‘Calendly’ ตามลิงก์ด้านล่าง

กรุณาใช้ลิงก์นี้เพื่อสำรองเวลานัดหมายสำหรับคำปรึกษา:

หรือสแกน QR Code ที่ปรากฏด้านล่าง

 

โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาขาออกเพื่อการวิจัย

นักศึกษาแลกเปลี่ยนที่เข้ามาทำวิจัยที่จุฬาฯ ภายใต้บันทึกความเข้าใจ (MOU) หรือเครือข่ายความร่วมมือที่มีอยู่

ภาพรวม

นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของจุฬาฯ สามารถเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาเพื่อการวิจัยเป็นระยะเวลา 3-12 เดือน ที่มหาวิทยาลัยพันธมิตรซึ่งมีบันทึกความเข้าใจ (MOU) หรืออยู่ในเครือข่ายความร่วมมือกับจุฬาฯ กิจกรรมวิจัยอาจรวมถึงการเก็บรวบรวมข้อมูลหรือความร่วมมือกับนักวิจัยท่านอื่น

คุณสมบัติและข้อกำหนด

  • คุณต้องเป็นนักศึกษาปัจจุบันของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในหลักสูตรปริญญาโทหรือปริญญาเอก (PhD Candidate)
  • มี GPAX ไม่น้อยกว่า 3.00 จากมาตรฐาน 4.00
  • มีหลักฐานแสดงความสามารถทางภาษาที่ตรงตามข้อกำหนด (แต่ละมหาวิทยาลัยมีข้อกำหนดคุณสมบัติที่แตกต่างกัน นักศึกษาต้องศึกษารายละเอียดของแต่ละมหาวิทยาลัยที่ต้องการสมัครก่อนยื่นใบสมัคร)
  • มีความประพฤติดี รับผิดชอบ และมีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการเป็นตัวแทนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในต่างประเทศ
  • ได้ติดต่ออาจารย์ของมหาวิทยาลัยคู่สัญญาที่พร้อมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับแผนการวิจัยและควบคุมโครงการวิจัยของคุณ

นักศึกษาขาออก

โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาสำหรับการวิจัย


ก่อนสมัคร

  1. ค้นหาโอกาสแลกเปลี่ยนวิจัยเพื่อหาที่ปรึกษาที่เหมาะสมสำหรับการวางแผนการวิจัยของคุณ
  2. ค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยคู่สัญญาเกี่ยวกับเอกสารที่ต้องใช้ในการสมัคร
  3. ติดต่ออาจารย์ที่ปรึกษาของคุณที่จุฬาฯ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการทำวิจัยในต่างประเทศ และติดต่ออาจารย์ที่ปรึกษาของมหาวิทยาลัยคู่สัญญาเพื่อเจรจาวันเริ่มต้นและวันสิ้นสุดของการทำวิจัย
 

ช่วงเวลาที่สามารถสมัคร

คุณสามารถเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาของจุฬาฯ ได้ตลอดทั้งปี เมื่อเตรียมเอกสารที่จำเป็นทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ขอแนะนำให้คุณยื่นเอกสารการสมัครไปยังผู้ประสานงานระหว่างประเทศของหลักสูตร/คณะของคุณอย่างน้อยหกเดือนก่อนวันที่คุณต้องการเริ่มโครงการ

 

ขั้นตอนการสมัคร

  1. ติดต่อผู้ประสานงานของหลักสูตร/คณะของคุณและขอหนังสือเสนอชื่อจากคณะของคุณ
  2. ได้รับการเสนอชื่อจากผู้ประสานงานของคณะ
  3. คุณจะได้รับแบบฟอร์มการสมัครจาก OIA ที่จุฬาฯ ผ่านทางอีเมลเพื่อกรอกข้อมูลและอัปโหลดเอกสารที่เกี่ยวข้อง
  4. OIA จะเสนอชื่อคุณให้กับมหาวิทยาลัยคู่สัญญาที่คุณเลือก
  5. กรอกและส่งใบสมัครพร้อมเอกสารที่จำเป็นไปยังมหาวิทยาลัยคู่สัญญา
  6. หากใบสมัครได้รับการอนุมัติ คุณจะได้รับชุดเอกสารตอบรับ
  7. ติดต่อคณะของคุณและ/หรือสำนักงานทะเบียนกลางเพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป
  8. รับเอกสารการขอวีซ่าจาก OIA (ถ้ามี)
  9. ดำเนินการเตรียมด้านโลจิสติกส์
  10. เตรียมตัวให้พร้อมและเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์การศึกษาต่างประเทศ
 

เอกสาร

  1. รูปถ่ายนักศึกษาพื้นหลังสีขาว
  2. ใบแสดงผลการศึกษาฉบับทางการ พร้อมผลการเรียนล่าสุดที่ออกโดยสำนักงานทะเบียน [CR25]
  3. ผลคะแนนทดสอบความสามารถทางภาษาอังกฤษ (คะแนนต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปี)
  4. สำเนาหน้าแรกของหนังสือเดินทาง (หนังสือเดินทางต้องมีอายุเหลืออย่างน้อย 6 เดือนหลังจากเดินทางกลับประเทศไทย)
  5. จดหมายเสนอชื่อจากคณะที่คุณสังกัด
  6. หลักฐานการสนับสนุนเป็นลายลักษณ์อักษรจากอาจารย์ที่ปรึกษาของคุณที่จุฬาฯ และอาจารย์ของมหาวิทยาลัยคู่สัญญาที่ตกลงรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาการวิจัยของคุณ
  7. ข้อเสนอโครงการวิจัยขนาดหนึ่งหน้ากระดาษ A4
  8. หนังสือข้อตกลงความยินยอมพร้อมลายเซ็นของผู้สมัคร

Fees

If you are an exchange postgraduate research student on a valid student exchange agreement, you may have their tuition fees waived by the host university. However, during your exchange period, you will continue to pay tuition fees to your home university [Chulalongkorn University].
While participating in the postgraduate research student exchange program, you will be expected to cover other expenses relating to your exchange. All expenses you will be responsible for include the following:

  • Accommodation
  • Travel Expenses
  • Passport & Visa Costs
  • Registration Fees / Administrative Fees
  • Research Lab Fees / Science Lab Fees / Laboratory Fees
  • Medical and Health Insurance
  • Travel Insurance
  • Quarantine Fees
  • Vaccinations
  • Personal and Daily Living Expenses
  • Any other incidental costs
แหล่งอ้างอิงเนื้อหา: Outbound Student Exchange – to partner university