School of Integrated Science

Faculty of Science, Chulalongkorn University

การลงทะเบียน

การลงทะเบียนเบื้องต้นสำหรับนักศึกษาใหม่

ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกต้องดำเนินการลงทะเบียนเบื้องต้นโดยส่งเอกสารที่จำเป็นทั้งหมดไปยังสำนักงานทะเบียนนักศึกษา ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาที่กำหนด และชำระค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมพิเศษ

การลงทะเบียนรายวิชา

การลงทะเบียนรายวิชาในระบบภาคการศึกษาหรือระบบไตรภาคแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

  • การลงทะเบียนปกติ ซึ่งดำเนินการก่อนเริ่มแต่ละภาคการศึกษา
  • การลงทะเบียนล่าช้า ซึ่งดำเนินการภายใน 2 สัปดาห์แรกของภาคการศึกษาปกติ หรือภายใน 1 สัปดาห์แรกของภาคฤดูร้อน

กำหนดการ สถานที่ และขั้นตอนการลงทะเบียนจะถูกกำหนดโดย สำนักงานทะเบียนนักศึกษา

จำนวนหน่วยกิต

นักศึกษาที่ลงทะเบียนในภาคการศึกษาปกติสามารถลงทะเบียนได้ไม่เกิน 22 หน่วยกิต และไม่เกิน 9 หน่วยกิต ในภาคฤดูร้อน

การลงทะเบียนแบบ ‘S/U’

นักศึกษาที่ต้องการลงทะเบียนรายวิชาในระบบการให้คะแนนแบบ Satisfactory/Unsatisfactory (S/U) แทนเกรดปกติของหลักสูตร ควรดำเนินการภายใน 2 สัปดาห์แรกของภาคการศึกษาปกติ หรือ 1 สัปดาห์แรกของภาคฤดูร้อน โดยต้องยื่นคำร้องต่อสำนักงานทะเบียนนักศึกษาและได้รับการอนุมัติจาก อาจารย์ที่ปรึกษาและผู้รับผิดชอบรายวิชา

การลงทะเบียนเป็นผู้เข้าฟัง (Visitor Registration)

นักศึกษาสามารถลงทะเบียนรายวิชาเพื่อเข้าเรียนเป็น ผู้เข้าฟัง (V: Visitor) เพื่อขยายขอบเขตความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากแผนการเรียนที่กำหนด ควรดำเนินการภายใน 2 สัปดาห์แรกของภาคการศึกษาปกติ หรือ 1 สัปดาห์แรกของภาคฤดูร้อน โดยต้องยื่นคำร้องต่อสำนักงานทะเบียนนักศึกษา และได้รับการอนุมัติจาก อาจารย์ที่ปรึกษาและผู้รับผิดชอบรายวิชา

การอนุมัติการลงทะเบียนรายวิชา

การลงทะเบียนรายวิชาต้องได้รับ การอนุมัติจากอาจารย์ที่ปรึกษา ตามเงื่อนไขของหลักสูตรที่กำหนด

การยกเว้นรายวิชา

นักศึกษาสามารถยื่นคำร้องขอยกเว้นรายวิชาภายในหลักสูตรได้ หากเคยศึกษารายวิชาดังกล่าวมาก่อนหรือมีเนื้อหาวิชาเทียบเท่ากับรายวิชาที่เปิดสอนในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยต้องได้รับเกรด ‘S’ หรือเกรดไม่ต่ำกว่า ‘C’ หรือเทียบเท่า รายวิชาที่ขอยกเว้นต้องเป็นวิชาที่ศึกษาเสร็จสิ้นภายในระยะเวลา ไม่เกิน 5 ปี นับจากภาคการศึกษาถัดจากวันที่ได้รับผลการเรียนของรายวิชานั้น

การยื่นคำร้องขอยกเว้นรายวิชาต้องดำเนินการภายใน ภาคการศึกษาแรกของนักศึกษา และต้องได้รับการอนุมัติจาก คณะกรรมการหลักสูตรและคณะกรรมการบริหารของคณะ ข้อกำหนดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการยกเว้นรายวิชาจะถูกกำหนดโดยคณะกรรมการหลักสูตร

หากได้รับการอนุมัติยกเว้นรายวิชา และนักศึกษาสามารถสอบผ่านรายวิชาอื่นที่กำหนดไว้ในหลักสูตร ยกเว้นรายวิชาที่ได้รับการยกเว้น นักศึกษาจะถือว่าปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านวิชาการของหลักสูตรเรียบร้อยแล้ว

เกรดของรายวิชาที่ยกเว้นจะ ไม่นำมาคำนวณในเกรดเฉลี่ยสะสม (GPA) และระยะเวลาการศึกษา จะถูกคำนวณตามจำนวนหน่วยกิตที่ได้รับการยกเว้นเมื่อเปรียบเทียบกับหน่วยกิตรวมของหลักสูตร ทั้งนี้ รายวิชาที่ยกเว้นจะถูกนับรวมอยู่ในช่วงระยะเวลาการศึกษาทั้งหมด

นักศึกษาที่ได้รับการยกเว้นรายวิชา จะไม่มีสิทธิ์ได้รับรางวัลเหรียญเกียรตินิยม

การเพิ่ม ถอน และถอนตัวจากรายวิชา

การเพิ่ม ถอน และถอนตัวจากรายวิชา

การเพิ่มรายวิชา

  • การเพิ่มรายวิชาในระบบภาคการศึกษาต้องดำเนินการ ภายใน 2 สัปดาห์แรกของภาคการศึกษาปกติ หรือ ภายใน 1 สัปดาห์แรกของภาคฤดูร้อน

การถอนรายวิชา (Dropping Courses)

  • การถอนรายวิชาในระบบภาคการศึกษาต้องดำเนินการ ภายใน 6 สัปดาห์แรกของภาคการศึกษาปกติ หรือ ภายใน 2 สัปดาห์แรกของภาคฤดูร้อน
  • รายวิชาที่ถอนออก จะไม่ปรากฏในใบแสดงผลการศึกษา (Transcript)

การถอนตัวจากรายวิชา (Withdrawing Courses)

  • นักศึกษาสามารถถอนตัวจากรายวิชา หลังจาก 6 สัปดาห์แรก แต่ไม่เกิน 12 สัปดาห์ของภาคการศึกษาปกติ หรือ หลังจาก 2 สัปดาห์แรก แต่ไม่เกิน 4 สัปดาห์ของภาคฤดูร้อน

  • รายวิชาที่ถอนตัวออก จะยังคงปรากฏในประวัติการศึกษา และจะแสดงเป็น ‘W’ ในใบแสดงผลการศึกษา (Transcript)

  • หากนักศึกษาถอนตัวจากรายวิชา หลังจาก 12 สัปดาห์ของภาคการศึกษาปกติ หรือ หลังจาก 4 สัปดาห์ของภาคฤดูร้อน จะต้องชำระค่าปรับตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด

  • การถอนตัวจากรายวิชาต้องดำเนินการ ไม่เกิน 15 สัปดาห์ของภาคการศึกษาปกติ หรือ 5 สัปดาห์ของภาคฤดูร้อน และ ต้องดำเนินการอย่างน้อย 3 วันทำการก่อนวันสอบของรายวิชานั้น

การอนุมัติ

  • การเพิ่มและถอนรายวิชา ต้องได้รับ การอนุมัติจากอาจารย์ที่ปรึกษา
  • การถอนตัวจากรายวิชา ต้องได้รับ การอนุมัติจากคณบดี พร้อมกับอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ผู้สอน

หน่วยกิตขั้นต่ำ

  • นักศึกษาที่ต้องการถอนหรือถอนตัวจากรายวิชา ต้องยังคงลงทะเบียนเรียนในรายวิชาอื่นอย่างน้อย 1 รายวิชาในภาคการศึกษานั้น

การลงทะเบียนเรียนซ้ำ

การลงทะเบียนเรียนซ้ำต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดต่อไปนี้:

  1. นักศึกษาที่ได้รับเกรด F, U หรือ W ในรายวิชาบังคับ ต้องลงทะเบียนเรียนซ้ำในรายวิชานั้นจนกว่าจะได้รับเกรด A, B+, B, C+, C, D+, D หรือ S มิฉะนั้นจะไม่สามารถสำเร็จการศึกษาได้
  2. นักศึกษาที่ได้รับเกรด F, U หรือ W ในรายวิชาเลือก สามารถเลือกลงทะเบียนในรายวิชาอื่นแทนได้
  3. ในกรณีอื่นที่ไม่ใช่ข้อ 1 และ 2 นักศึกษาสามารถลงทะเบียนเรียนซ้ำในรายวิชาที่เรียกว่า “Relearning” ได้
  4. เกรดที่ได้รับจากการลงทะเบียนเรียนซ้ำ จะปรากฏในใบแสดงผลการศึกษา (Transcript) ของนักศึกษา

ลาป่วย

การลาป่วยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท:

  1. การลาป่วยก่อนการสอบ หมายถึง กรณีที่นักศึกษาป่วยก่อนสิ้นสุดภาคการศึกษาหรือภาคฤดูร้อน และยังคงป่วยในวันสอบ ทำให้อาจไม่สามารถเข้าสอบบางวิชาหรือทั้งหมดได้
  2. การลาป่วยระหว่างการสอบ หมายถึง กรณีที่นักศึกษาได้ศึกษาเต็มภาคการศึกษาหรือภาคฤดูร้อน แต่ไม่สามารถเข้าสอบบางวิชาหรือทั้งหมดได้เนื่องจากป่วย

นักศึกษาต้องยื่นคำร้องต่อ คณบดี ภายใน หนึ่งสัปดาห์นับจากวันที่เริ่มป่วย พร้อมแนบใบรับรองแพทย์จาก ศูนย์บริการสุขภาพจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานกิจการนิสิต หน่วยงานทางการแพทย์ของรัฐ หรือสถานพยาบาลเอกชนที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข

การลาพักการศึกษา

ภายในวันสุดท้ายของการเรียนในภาคการศึกษา ตามที่กำหนดในปฏิทินการศึกษา และก่อนการสอบหรือการประเมินผลของรายวิชาที่ลงทะเบียน นักศึกษาสามารถยื่นคำร้องต่อ คณบดี เพื่อขอลาพักการศึกษาในกรณีต่อไปนี้:

  1. ได้รับการเกณฑ์ทหารหรือถูกเรียกระดมพลเพื่อปฏิบัติหน้าที่ทางทหาร
  2. ได้รับทุนแลกเปลี่ยนนักศึกษาต่างประเทศ หรือทุนอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์โดยตรงต่อการศึกษาระดับปริญญาตรี
  3. ป่วยหนักและต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นระยะเวลานานกว่า 3 สัปดาห์
  4. ป่วยและต้องพักรักษาตัวเป็นระยะเวลานานกว่า 3 สัปดาห์ ตามคำสั่งของแพทย์

การลาพักการศึกษาด้วยเหตุผลส่วนตัวสามารถอนุมัติได้โดย คณะกรรมการบริหารของคณะ สำหรับการลาตามเงื่อนไขข้อ 3 และ 4 นักศึกษาต้องแนบใบรับรองแพทย์จาก ศูนย์บริการสุขภาพจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานกิจการนิสิต หน่วยงานทางการแพทย์ของรัฐ หรือสถานพยาบาลเอกชนที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข

หากมีเหตุสุดวิสัยที่จำเป็นต้องลาพักการศึกษาแต่ไม่เข้าข่ายตามเหตุผลข้างต้น นักศึกษาต้องยื่นคำร้องต่อ คณบดี เพื่อพิจารณาโดยไม่ล่าช้า คณะกรรมการบริหารของคณะจะเป็นผู้พิจารณาและอนุมัติคำร้องตามหลักเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การลาพักการศึกษาภายใต้เงื่อนไขดังกล่าวข้างต้น สามารถอนุมัติได้ ไม่เกิน 2 ภาคการศึกษาต่อครั้ง

หากนักศึกษาได้รับอนุมัติให้ลาพักการศึกษา ระยะเวลาการลาจะถูกนับรวมในระยะเวลาการศึกษา เว้นแต่การลานั้นเกิดจากการเกณฑ์ทหารหรือการระดมพลเพื่อปฏิบัติหน้าที่ทางทหาร หรือเหตุผลอื่นที่มหาวิทยาลัยกำหนด

ค่าธรรมเนียมรักษาสถานภาพนักศึกษา

ระหว่างการลาพักการศึกษา นักศึกษาต้องชำระค่าธรรมเนียม เพื่อรักษาสถานภาพนักศึกษาในทุกภาคการศึกษา ตามที่มหาวิทยาลัยประกาศ เว้นแต่นักศึกษาได้ชำระค่าเล่าเรียนของภาคการศึกษานั้นแล้ว หากไม่ชำระค่าธรรมเนียมนี้ สถานภาพนักศึกษาจะสิ้นสุดลง

เมื่อนักศึกษาได้รับอนุมัติให้ลาพักการศึกษาแล้ว ต้องขอให้ สำนักงานทะเบียนนักศึกษาแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้นักศึกษาไม่ต้องใช้บริการที่มหาวิทยาลัยหรือคณะจัดให้ ยกเว้นบริการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพนักศึกษา

สถานภาพนักศึกษา

เมื่อนักศึกษากลับมาเรียนหลังจากลาพักการศึกษา สถานภาพนักศึกษาจะยังคงเหมือนเดิม ตามที่ได้รับการอนุมัติก่อนการลาพักการศึกษา

พักการศึกษาด้วยเหตุผลทางวิชาการ

การพักการศึกษาด้วยเหตุผลทางวิชาการของนักศึกษา ตามระเบียบของมหาวิทยาลัย จะเริ่มมีผลตั้งแต่ภาคการศึกษาถัดไปหลังจากภาคการศึกษาที่นักศึกษากระทำความผิด ระยะเวลาการพักการศึกษาจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และจะถูกนับรวมในระยะเวลาการศึกษาของนักศึกษา

นักศึกษาที่ถูกพักการศึกษาต้องชำระค่าธรรมเนียมเพื่อรักษาสถานภาพนักศึกษา แต่จะไม่สามารถใช้บริการของมหาวิทยาลัยได้ ยกเว้นบริการด้านสุขภาพนักศึกษา

ในกรณีที่นักศึกษากระทำความผิดในภาคการศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ตามหลักสูตร และถูกสั่งพักการศึกษา คณะกรรมการบริหารของคณะนั้นจะไม่มีสิทธิ์เสนอชื่อนักศึกษาเพื่อขออนุมัติปริญญาหรือประกาศนียบัตรต่อสภามหาวิทยาลัย จนกว่าระยะเวลาการพักการศึกษาจะสิ้นสุดลง

ค่าธรรมเนียมรักษาสถานภาพนักศึกษา

นักศึกษาที่ถูกพักการศึกษาต้องชำระค่าธรรมเนียมเพื่อรักษาสถานภาพนักศึกษาในทุกภาคการศึกษาตามประกาศของมหาวิทยาลัย มิฉะนั้น สถานภาพนักศึกษาจะถูกยกเลิก

การสิ้นสุดและการคืนสถานภาพนักศึกษา

การสิ้นสุดสถานภาพนักศึกษา

สถานภาพนักศึกษาจะสิ้นสุดลงในกรณีต่อไปนี้:

  1. สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรและได้รับปริญญา
  2. นักศึกษาลาออก เว้นแต่จะต้องชำระหนี้สินกับคณะหรือมหาวิทยาลัยให้ครบถ้วนก่อน
  3. ไม่ได้ลงทะเบียนเรียนภายในสองสัปดาห์แรกของภาคการศึกษา หรือไม่ได้รักษาสถานภาพนักศึกษาโดยไม่ชำระค่าเล่าเรียนหรือค่าธรรมเนียมการลงทะเบียนล่าช้า (ถ้ามี)
  4. เมื่อตรวจสอบสถานะทางวิชาการแล้ว พบว่านักศึกษามี GPAX (เกรดเฉลี่ยสะสม) ต่ำกว่า 1.50
  5. นักศึกษาที่อยู่ในสถานะ ภาคทัณฑ์ (Probation) และมี GPAX ต่ำกว่า 1.80 เป็นเวลา 2 ภาคการศึกษาติดต่อกัน
  6. นักศึกษาที่อยู่ในสถานะ ภาคทัณฑ์ 4 ภาคการศึกษาติดต่อกัน โดยไม่สามารถพ้นจากสถานะดังกล่าวได้
  7. เมื่อครบกำหนดระยะเวลาการศึกษา หากนักศึกษาไม่สามารถสะสมหน่วยกิตได้เพียงพอตามข้อกำหนดของหลักสูตร หรือมี GPAX ต่ำกว่า 2.00
  8. คณบดีมีคำสั่งให้สิ้นสุดสถานภาพนักศึกษาเนื่องจากกระทำผิดเกี่ยวกับการศึกษา
  9. นักศึกษาทำผิดระเบียบหรือกฎของมหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยมีคำสั่งให้สิ้นสุดสถานภาพนักศึกษา
  10. เสียชีวิต

การคืนสถานภาพนักศึกษา

นักศึกษาที่ถูกสิ้นสุดสถานภาพเนื่องจาก ไม่ได้ลงทะเบียนเรียนภายในสองสัปดาห์แรกของภาคการศึกษา หรือไม่ได้รักษาสถานภาพโดยไม่ชำระค่าเล่าเรียนหรือค่าธรรมเนียมการลงทะเบียนล่าช้า (ถ้ามี) สามารถยื่นคำร้องขอคืนสถานภาพนักศึกษาได้ภายในภาคการศึกษาที่ถูกตัดสิทธิ์ โดยต้องได้รับ การอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารของคณะและอธิการบดี

การขอรับปริญญา

นักศึกษาที่มีสิทธิ์ได้รับปริญญาต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อกำหนดดังต่อไปนี้:

  1. เป็นนักศึกษาในภาคการศึกษาสุดท้ายที่ได้ลงทะเบียนเรียนครบตามหลักสูตรแล้ว
  2. ระยะเวลาการศึกษา
    • นักศึกษาหลักสูตร 4 ปี ไม่สามารถสำเร็จการศึกษาก่อน 6 ภาคการศึกษาปกติ
    • นักศึกษาหลักสูตร 5 ปี ไม่สามารถสำเร็จการศึกษาก่อน 8 ภาคการศึกษาปกติ
    • นักศึกษาหลักสูตร 6 ปี ไม่สามารถสำเร็จการศึกษาก่อน 10 ภาคการศึกษาปกติ

คุณสมบัติของนักศึกษาที่มีสิทธิ์ได้รับประกาศนียบัตร เป็นไปตามข้อบังคับของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้อง

นักศึกษาที่มีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดข้างต้น ต้องยื่นคำร้องขอรับปริญญาหรือประกาศนียบัตร ตามประกาศของ สำนักงานทะเบียนนักศึกษา หากไม่ดำเนินการตามกำหนด นักศึกษาจะต้องชำระค่าปรับตามที่มหาวิทยาลัยประกาศ และอาจไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าพิจารณาอนุมัติปริญญาในภาคการศึกษานั้นจาก สภามหาวิทยาลัย

การมอบปริญญา

คณะกรรมการบริหารของคณะจะพิจารณาเสนอชื่อนักศึกษาที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและมีความประพฤติดีเพื่อขอรับปริญญา โดยจะเสนอรายชื่อต่อ สภามหาวิทยาลัย เพื่อพิจารณาอนุมัติหลังจากที่นักศึกษาได้สะสมหน่วยกิตครบตามหลักสูตรและมี เกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) ไม่ต่ำกว่า 2.00

การพิจารณามอบปริญญาเกียรตินิยม เป็นไปตามข้อบังคับของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้อง

นักศึกษาที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารของคณะให้สำเร็จการศึกษา ภายในวันสุดท้ายของปีการศึกษาที่มหาวิทยาลัยกำหนด และได้รับอนุมัติจาก สภามหาวิทยาลัย ให้สำเร็จการศึกษา จะมีสิทธิ์ได้รับปริญญาบัตรในปีการศึกษานั้น ยกเว้นนักศึกษาที่ ค้างชำระค่าเล่าเรียนหรือค่าธรรมเนียมอื่น ๆ

การมอบปริญญาเกียรตินิยม

เกียรตินิยมอันดับสอง

นักศึกษาที่มีสิทธิ์ได้รับ ปริญญาเกียรตินิยมอันดับสอง ต้องผ่านการสอบครบตามจำนวนหน่วยกิตที่หลักสูตรกำหนด และมี เกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) ตั้งแต่ 3.25 ขึ้นไป โดยไม่มีรายวิชาใดได้รับเกรด ‘F’ หรือ ‘U’

เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง

นักศึกษาที่มีสิทธิ์ได้รับ ปริญญาเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง ต้องผ่านการสอบครบตามจำนวนหน่วยกิตที่หลักสูตรกำหนด และมี เกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) ตั้งแต่ 3.60 ขึ้นไป โดยไม่มีรายวิชาใดได้รับเกรด ‘F’ หรือ ‘U’

การมอบเหรียญรางวัล

นักศึกษาที่มีสิทธิ์ได้รับเหรียญรางวัลต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้:

  1. ได้รับ ปริญญาเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง
  2. มี เกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) สูงสุด ในบรรดาผู้สำเร็จการศึกษาของหลักสูตรเดียวกันในปีการศึกษาเดียวกัน
  3. ไม่มีรายวิชาที่ยื่นขอยกเว้น

การพิจารณามอบเหรียญรางวัลมักจะดำเนินการในช่วง สิ้นสุดปีการศึกษา